Việc căng thẳng chính trị và lệnh cấm Huawei của chính quyền Mỹ đã khiến cho người dân Trung Quốc yêu thích các sản phẩm của quê nhà hơn bao giờ hết. Một báo cáo mới đây của một công ty nghiên cứu tiết lộ sự sụt giảm thị phần của Apple khi các thương hiệu Trung Quốc tiếp tục phát triển ngoại trừ Xiaomi.
Quest Mobile hay còn gọi là Công ty công nghệ thông tin Bắc Kinh Guishi là một trong những công ty nghiên cứu nổi tiếng của Trung Quốc. Gần đây công ty này đã xuất bản một báo cáo toàn diện (thông qua SCMP) về thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc kể từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020.
Thị phần tổng quát
Theo đó, thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ 23,5% xuống còn 21,6%. Trong khi đó, thị phần của Huawei tăng từ 21,6% lên 26,3%. Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với Oppo (từ 18,7% lên 19,0%), Vivo (16,1% – 16,6%) và thậm chí cả Samsung (không đáng kể – 3,4%). Tuy nhiên, Xiaomi đã chứng kiến sự sụt giảm từ 9,3% xuống còn 9.0% và các thương hiệu khác cũng vậy (7,8% – 4,1%).
Thị phần theo tuổi
Xét về nhóm tuổi, Huawei rất phổ biến ở những người trong độ tuổi 25-30. Mặt khác, Apple đã dẫn đầu trong nhóm tuổi 41-45. Trong khi đó, Vivo rất phổ biến trong cả giới trẻ (18 tuổi trở xuống, 19-24) cũng như nhóm tuổi già (46 trở lên).
Hơn nữa, những người ở độ tuổi 31 – 35 chủ yếu sử dụng điện thoại thông minh Xiaomi trong khi người dùng Samsung chủ yếu ở độ tuổi từ 36 đến 40.
Đúng như dự đoán, Apple rất nổi tiếng trong giới công dân giàu có ở các thành phố cấp 1. Trong khi đó, Oppo và Vivo cùng nhau dẫn đầu cả khu vực trung lưu cũng như nông thôn của Trung Quốc.
Có sự chuyển dịch từ Apple sang Huawei
Dữ liệu thú vị nhất được Quest Mobile cung cấp liên quan đến việc khách hàng chuyển đổi thương hiệu. Ở khía cạnh này, người dùng Huawei vẫn trung thành nhất khi 51,1% trong số họ nâng cấp lên một mẫu mới hơn từ công ty. Trong khi đó, chỉ có 44,7% người dùng Apple nâng cấp lên iPhone mới hơn và trên hết có 22,4% người dùng của Apple chuyển sang dùng Huawei.
Những phân tích bên trên chỉ là đánh giá tổng quát nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn hãy tham khảo tại nguồn này.